February 16, 2017

 bài trước, câu chuyện đang xoay quanh vấn đề những khoản đầu tư của 3 chúng tôi, từ lan rừng, cây sanh, cành sanh, khuôn chậu cây cảnh... Tuy nhiên, ở những khoản tiền đầu tư không nhỏ đó (khi đó chúng tôi toàn đi vay), bạn chẳng mấy khi bỏ ra (ngoài bỏ 4 triệu tiền mua cây và tiền mua 100 cái chậu treo lan, khoảng 500 nghìn gì đó). Thực tình mà nói “tiên trách kỷ hậu trách nhân”, tại mình không rõ ràng ngay từ đầu nên chẳng trách được ai.

Như đã nói, nếu “lòng tham” con người không biết tiết chế thì sẽ gây nên những suy nghĩ “thiển cận”, những ứng xử đi ngược với “luân thường đạo lý làm người” và những hành động “phản cảm” như tôi có đề cập ở những bài trước. Quay lại câu chuyện, bạn và gia đình bạn chẳng có gì gọi là vì bạn, vì mình, vì hàng xóm láng giềng. Thay vào đó là “mưu mô xảo quyệt” hòng muốn lấn chiếm những gì của người khác, của xã hội. Từ “của người khác” ở đây tôi cũng nói hơi quá, tức là những gì mà gia đình tôi ra đây định canh định cư, khai hoang, tăng gia sản xuất, như: Bụi chuối, bụi tre, cây nhãn, chuồng lợn, nhà xí... không biết bạn quan hệ (đút lót) như thế nào, bao nhiêu, với ai mà có thể san lấp một cách trắng trợn như vậy. Mặc cho gia đình tôi, hàng xóm láng giềng xung quanh ý kiến ý cò, thậm chí có cả đơn ra xã nhưng cũng chẳng làm gì được.

Riêng cá nhân tôi, đi làm trên Hà Nội nên không chứng kiến những cảnh tượng đó. Khi đó bạn gọi điện cho tôi nói rằng, tôi xin được giấy phép san lấp của xã rồi, ông gọi điện về nhà nói chuyện với ông nội ông đừng ngăn cản tôi nữa. Tôi “tin” bạn, tưởng bạn quan hệ và xin được giấy phép rồi, nên tôi cũng thật thà gọi điện về nói chuyện với nội tôi, và bị nội tôi mắng cho một trận và không quên nói “bố con nhà nó lừa gạt”. Nhiều lần không ăn thua cho dù nội tôi vẫn đâm đơn kiện những hành động phá hoại tài sản kia. Đến mức, bạn và gia đình bạn chửi rủa, mắng nhiếc thậm tệ với ông nội tôi, thậm chí, khi đó nội tôi đi đâu, bạn cho vợ bạn ra chặn đường. Nội tôi đi qua bên này, nó đánh võng sang bên đó. Nội tôi qua bên kia, nó lại đánh võng theo và kèm theo những lời “thô tục”, “vô văn hóa”... của một con người được ăn học đàng hoàng và hàng ngày đang đứng gia giảng cho học sinh (dạy hợp đồng). Đó là những gì tôi được nghe kể lại từ nội tôi cũng như một vài người khác.

Rồi mọi chuyện cứ thế diễn ra. Nhờ quan hệ gì đó. Chính quyền xã làm ngơ mọi chuyện. Việc san lấp, xây dựng cơ bản sớm muộn cũng hoàn thành. Trong khi đó, thi thoảng tôi về chơi cuối tuần còn ton hót chạy sang làm giúp (chở cát, bê gạch...) mà bỏ ngoài tai những gì nội tôi nói, những gì hàng xóm góp ý. Cũng chính vì tôi mà mọi chuyện mới vậy. Thật chẳng còn gì để nói với tôi - một thằng “rước hổ về nhà”. “Tội đồ” đó có chết tôi cũng không làm sao rửa hết được.

Mối quan hệ bạn bè “mù quáng” đó vẫn tiếp diễn. Tôi đi làm trên Hà Nội nên ít chứng kiến những gì đang diễn ra cũng như chịu áp lực từ 2 phía gia đình, đặc biệt những cuộc cãi vã, thậm chí “ẩu đả” giữa hai bên. Tôi về nhà chỉ bị mọi người chửi “ngu” khi chơi, rồi kéo nó (bạn và gia đình bạn) ra đây. Dần dà tình bạn đó cũng mờ nhạt từ khi nào không hay biết, bởi những lời nói, hành động và những gì nó gây ra cho gia đình tôi, hàng xóm láng giềng ngày càng thể hiện đúng bản chất. Bắt đầu từ thời điểm này trở về sau tôi sẽ dùng từ “” để thay cụm từ “bạn và gia đình bạn”. Từ “” vẫn là còn quá nhân từ để dùng chung và nói về những con người “vô ơn” đó.

Từ khi chân ướt chân ráo bước ra đây, đến hụm nước cũng sang nhà tôi xin để uống (mỗi lần xin cả thùng nước mưa sang bên đó đun,nấu), rồi thi thoảng bữa rau, củ su hào... nói chung là tôi không thích kể nể mấy chuyện cỏn con, vạch vãnh này. Khi đó, những mâu thuẫn chưa xảy ra với gia đình tôi ngoại trừ ông bà nội tôi. Bởi, “cha nó và nó” có cái thói “ăn không nói có”, tức là khi đi đến đâu, gặp ai (ngay cả người thân trong gia đình tôi) cũng nói đã xin được giấy phép của xã, mọi người nhẹ dạ cả tin nên coi là đúng nên ít nhiều cũng ủng hộ. Dần dà mới thấy “mặt người dạ thú” ngày càng lộ nguyên hình, thông qua những lời ăn tiếng nói, đối nhân xử thế và những gì hòng lấn chiếm đem lại lợi ích cho nó.


Những gì mà “” đã, đang và sẽ gây ra cho gia đình tôi sẽ được truyền tải qua những bài tiếp theo, dựa trên tiêu đề chính “rước hổ về nhà”. Tôi viết ra đây chẳng vì mục đích gì, ngoài lưu lại và lấy đó để xem “” sẽ sống như thế nào, bởi đời người chỉ sống một lần. Sống sao cho phải. Sống để lại cho đời sau. Chứ đâu chỉ sống một chốc một lát, sống cho mỗi gia đình mình.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất