February 24, 2017

Tiếp theo trong chuỗi câu chuyện về “rước hổ về nhà” mà tôi có đề cập đến cụm từ “đàn gảy tai trâu”. Trong bài viết này, tôi sẽ xoay quanh những vấn đề “cãi cọ” nhau giữa 2 bên và cá nhân tôi thì chỉ có thể đúc kết rằng “có nói hoài nói mãi nữa với nhà nó cũng chỉ là đàn gảy tai trâu mà thôi”. Tại sao tôi lại phải dùng cụm từ “đàn gảy tai trâu” với nhà nó ư? Chắc phải người trong cuộc mới hiểu phần nào, huống chi là bạn đọc mới chỉ nghe qua (một chiều từ cá nhân tôi) một vài câu chuyện mà tôi có đề cập.

Cuộc sống đâu chỉ sống cho riêng mình. Đâu chỉ thông qua vài lời nói mà “biết, hiểu” được phần nào con người. Đó là những minh chứng qua những cách ứng xử, đối nhân xử thế... những hành động hàng ngày với anh em ruột thịt, bạn bè, hàng xóm láng giềng, với xã hội. Vì “đất cát” mà bố mẹ để lại chưa rạch ròi, ăn chia chưa đều hay anh cả phải chỗ ngon (đẹp, giá trị), nhiều hơn... mà không biết bao gia đình, ở khắp các địa phương phải đâm chém nhau, kiện tụng nhau và “từ” mặt nhau. Và “nhà nó” cũng không phải ngoại lệ. Chuyện riêng “nhà nó” cũng chẳng thừa hơi mà kể nể ra đây.

Nói một đằng làm một nẻo

Khi rỗi hơi, ngồi “thóc mách” nhau thì toàn bịa đặt những thông tin sai sự thật, có chăng lấy “cớ” gì đó để buôn chuyện “tầm phào” với những ai không biết, chưa biết. Bình thường hàng ngày, mọi chuyện chẳng có gì để nói, bởi, với loại người như nhà nó thì có “sống chết” ra sao mặc kệ. Nhưng khổ nỗi, mình thì nghĩ như vậy, nhưng nhà nó thì toàn “thóc mách”, tức là nghe ngóng (câu chăng câu chớ) bên nhà hàng xóm rồi đi buôn chuyện hay rình mò, ngó nghiêng sang nhà hàng xóm. Giữa hai nhà cách nhau con mương nhỏ (chỗ thoát nước từ bên đồng ra sông), ngoài những chỗ nào nhà nó xây kín, những chỗ hở nhà tôi phải chủ động “che, đậy” để nhà nó khỏi phải nhòm ngó. Dùng lướt đen, kết hợp với dây phơi để căng, che; rồi dùng cành cây (cây sanh, cây khế, cây lộc vừng) vít xuống để che bớt đi. Nói chung, là muốn tách bạch, chẳng thèm dính dáng với nhà nó làm gì.

Nhàn rỗi sinh nông nổi. Khi nhà nó chăn nuôi bên dưới tán bụi tre, cây sấu, cây sung... “biết thân biết phận” thì không sao. Đằng này, ngứa chân ngứa tay (dã tâm) quét đốt, chặt, phá cây cối của nhà hàng xóm. Đến khi cãi nhau, thì “cãi, chối” đây đẩy. Nào là “phịa chuyện” người bên sông sang bên này nhặt, lượm củi (bài trước tôi có đề cập rồi). Ôi chao, đến chuyện như vậy mà nhà nó cũng “phịa” ra được. Đến cái măng tre chưa kịp ngoi lên mặt đất cũng bị nó diệt (cắt) từ khi nào. Bụi tre cạnh tường, chẳng tội tình gì. Lấy cớ che đống rơm rạ nhà nó, tranh thủ “tối đất, đỏ lửa” nó chặt hết, chặt sạch... Và, một chuỗi những vấn đề mà khi “mồm nó phụt ra” với hàng xóm láng giềng thì đều tốt đẹp, nhưng những hành động hoàn toàn đi ngược lại. Đúng là “nói một đằng làm một nẻo” mà, “khẩu phật tâm tà”...

Miệng lưỡi chua ngoa, cái loa xóm cũng thua...

Trước nay, dựa vào quân số (anh em đông và ngông cuồng) hễ có vụ gì liên quan là cậy đông, kéo bè kéo phái đến át đối phương. Cũng vì “cái ngông”, chẳng cần biết “phải trái, đúng sai” đánh, đập người khác. Có một hôm, không biết thằng con lái xe, lời qua tiếng lại với một người (con rể người bạn của bố nó, cũng lái xe thì phải). Thằng con lái xe tới, chửi bới này nọ (khi đó tôi ở xa và cũng chẳng hơi đâu “rây” vào nhà nó). Thằng bố đang dắt con bê dưới đồng, thấy thằng con như đang chửi bới, dọa đánh. Chẳng biết phải trái, đúng sai ra làm sao. Vừa dắt bê lên, mồm vừa chửi “đánh chết mẹ nó đi”, cứ thế là phụt ra. Trong khi đó, hai ông bố trước học cùng thời nhỏ, như người ta, là người lớn với nhau, có gì lên nói chuyện phải trái đúng sai. Ai đúng ai sai thế nào, đến đâu thì xin lỗi hay phải có trách nhiệm. Thế mà cũng “xứng” dạy con dạy cháu, làm “gương” cho con cháu uh?

Liên quan đến nhà tôi, khi cãi nhau, không biết sự tình như thế nào. Khi đó bố con nhà nó, mẹ nó nữa cãi nhau với bố mẹ tôi. Bố mẹ tôi không thể “chua ngoa” như nhà nó. Nên không biết sự tình như thế nào (khi đó tôi trên Hà Nội), thế mà bố con nhà nó quây lại hành hung bố tôi. Thằng bạn thân (một thời) khi bạn đi vắng, quay sang cắn (đánh) bố bạn. Thử hỏi còn gì để nói nữa? Bạn thân uh? Bạn tốt uh?

Sau nhiều lần cãi nhau như vậy. Khi ra chính quyền thì nói một đằng, nhưng về cuộc sống hàng ngày thì làm một nẻo, chẳng đúng với những gì mình nói, trái với lương tâm, mà chắc gì còn biết lương tâm như thế nào. Nên vừa rồi, tôi chứng kiến thằng bố gỡ lưới nhà tôi để lùa mấy con ngỗng vào đó ăn (đó chỉ là cái cớ), tôi nhìn thấy, sang nói, nó bảo “đất để không tao lùa ngỗng vào ăn cỏ thôi”. Nhưng cái “dã tâm” của nó trước giờ tôi thừa biết rồi. Thế là tôi tuyên bố “nhà tao để không cũng không mượn mày tháo lưới, đuổi ngỗng vào”. Rồi hai bên gia đình lại to tiếng. Sau một hồi lời qua tiếng lại, tôi khuyên bố mẹ không thừa hơi để nói với nhà nó và chốt lại một câu “nói với nhà nó, chẳng khác nào đàn gảy tai trâu”. Nhưng cũng chẳng dừng lại ở đó, vẫn lời qua tiếng lại, đến khi có nhiều người (hàng xóm láng giềng, công an xã can thiệp) can ngăn mới thôi.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất