April 21, 2017

Thực tình mà nói, không biết có thể dùng những từ ngữ (thô tục) nào để nói về con người, à mà không, nếu là con người thì đâu đến vậy. Dường như là con người biến thái mất rồi. Biến thái chỉ vì những lợi ích cá nhân mà đánh mất đi nhân phẩm của con người. Là con vật (con chó, lục súc) nó còn biết nghe lời chủ; biết giới hạn của nó. Đằng này, là con người (con người biến thái) không còn biết thế nào là lẽ phải, đạo đức, nhân cách... và là con người đúng nghĩa.

Đó là câu chuyện xoay quanh tiêu đề “rước hổ về nhà” mà tôi đã, đang và sẽ đề cập ngày càng dài, nhằm lột tả những “ô uế”, “ô danh” mà “” đã để lại cho làng xóm láng giềng, xã hội. Câu chuyện không được xuyên suốt nên bạn đọc sẽ thấy sự chắp vá các dữ kiện. Do, người chắp bút không dành được nhiều thời gian để xâu chuỗi các dữ kiện theo thời gian. Mà thay vào đó, đôi lúc có chút cảm xúc mới ngồi viết lên mấy dòng tâm sự.

Sau đợt vừa rồi, nhờ chính quyền xã can thiệp, làm rõ ràng rạch ròi phần diện tích đất đồi, bãi mà “” muốn liếm láp (ăn cướp) của hàng xóm. Khi không tạo điều kiện cho một lối đi chung xuống  sông. Phải xin. Nói khó dễ. Rằng xin một lối đi để xuống sống xách nước, rồi dẫn một đường ống nước. Nhưng khi hàng xóm, chính quyền tạo điều kiện cho rồi. “” lại dở chứng. Lộ nguyên hình bộ mặt giả dối. Khẩu phật tâm tà. Khi nói với người này người kia, cán bộ xã, chính quyền thì cứ như là chẳng có vấn đề gì. Cái gì cũng tốt đẹp. Chính quyền giao cho đến đâu làm đến đó. Nói chung là “mười câu tốt đẹp cả mười”.

Nhưng đâu ngờ. Xong xuôi. Cọc đã cắm. Giao cho một lối đi chung. Xin nhắc lại. Chỉ người đi chung. Không được phép chăn thả vật nuôi. Ấy vậy. “” quây lưới để thả vịt, lấy đó làm chỗ chăn thả và thích đi thế nào thì đi. Gia đình có rào lại và để một lối đi riêng. Nó tự ý tháo bỏ lưới và lại thả gà, vịt như ban đầu. Lại phải nhờ đến chính quyền. Thế mà ra nó nói, gia đình bên này rào kín không để một lối đi chung như xã đã giao. Thật trắng trợn. Ăn không nói có quen rồi. Mà “ăn không nói có” như vậy, mà không biết ngượng. Người ta bảo, trước khi nói phải uốn lưỡi bẩy lần chứ. Nói mà không nghĩ trước nghĩ sau. Chỉ nghĩ cho riêng mình. Cũng phải thôi, có còn “nhân cách” của một con người đâu.


Đi đến đâu người ta cũng ghét. Chơi với ai cũng chỉ một lần. Sống toàn để lại những “ô danh”. Ấy vậy. Đi ra ngoài xã hội mà cũng không biết lẽ phải là gì thì quả là cuộc đời này sống có uổng, phí không? Đâu chỉ sống ngày một ngày hai. Sống với nhau trong chốc lát. Sống cả đời người. Sống để đức cho con cháu. Sống có đức không sức mà ăn. Phải chăng, người lớn (con người biến thái) sống như vậy để làm gương, nói, dạy con cháu? 

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng
Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất