February 10, 2017

N
ói không ngoa tình trạng “học giả bằng thật” ở nhiều nơi, diễn ra phổ biến, bởi ở các cơ sở đào tạo có những đối tượng, thành phần theo học với nhiều mục tiêu (mục đích) khác nhau, nên dẫn đến tình trạng “học cho có - tham gia cho đầy đủ”, nên một phần làm cho chất lượng đào tạo đầu ra của chúng ta còn yếu. Dẫn đến tình trạng ra trường thất nghiệp, đi làm trái ngành, thậm chí khi vào các Cty, tổ chức, đơn vị sản xuất, nghiên cứu... đều phải “đào tạo lại”. Sẽ là thiếu cơ sở, minh chứng cho những vấn đề nêu trên và cũng chưa đủ tầm để “nhàm bàn” những vấn đề trọng đại này. Nên trong phạm vi bài viết, người viết chỉ chia sẻ một chút về khía cạnh “học giả bằng thật” mà cá nhân được biết.

Chuyện là vậy, khi đi học (đại học, thạc sĩ) trong nước, không hiếm những học viên vì nhiều lý do mà không lên lớp nghe giảng được nên phải “nhờ”, “thuê” người khác điểm danh hộ (thuê điểm danh), thậm chí “thuê” người thi hộ các học phần. Rồi khi làm luận án tốt nghiệp cũng “thuê” luôn. Lên google đánh cụm từ “viết luận văn thuê”, chưa đầy 1 giây (0,47 seconds) có tới 4.860.000 (tra cứu vào 3h35, ngày 10.2.2017) kết quả có liên quan tới dịch vụ nhận-làm, viết thuê luận văn thạc sĩ, tốt nghiệp, thậm chí cả tiến sĩ từ A-Z. Kết quả cho thấy, tình trạng trên diễn ra ở phổ biến ở nhiều nơi. Vậy, phải chăng cách giáo dục, quản lý giáo dục và con người (giáo dục và được giáo dục) có vấn đề? (không dám vơ đũa cả nắm).

Một anh bạn mà tôi biết, vừa đi học (cao học) vừa đi làm, nên sẵn sàng bỏ tiền thuê các em sinh viên điểm danh (học thuê), rồi thuê luôn cả người viết luận văn tốt nghiệp (giá cả chục triệu cho một luận văn tốt nghiệp, từ A-Z). Mọi chuyện ngon lành cành đào. Sau khi nhận bằng tốt nghiệp về nơi công tác còn được hỗ trợ (40 triệu) học thạc sĩ và được cơ cấu lên phó phòng (một đơn vị ở địa phương miền núi). Thật oách, thật oai. Đi học chẳng mất gì, suốt ngày chè chén, đàn đúm. Về cơ quan vấn báo cáo tham gia theo học đầy đủ, về nhà (gia đình, họ hàng) vẫn tự hào có người con, người cháu đi học thạc sĩ (quá oách). Sau khi có bằng thạc sĩ, mọi người (bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng gia đình) đều kính trọng. Sự nghiệp theo đó cứ phất “vù vù”.

Thực sự mà nói, thực trạng học thuê, viết luận văn thuê đã và đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, ngay cả ở giữa thủ đô, ngay cả các trường, học viện có tuổi đời hàng trăm năm. Thật buồn cho con người, xã hội “sính bằng cấp”. Vậy xã hội, đất nước sẽ phát triển ra sao nếu trong các cơ quan công quyền vẫn đầy dẫy những con người “học giả bằng thật”? Câu hỏi này, xin được bỏ ngỏ để chúng ta - những ai quan tâm, đặc biệt những nhà giáo dục cũng trăn trở suy nghĩ. “Con người là tạo vật duy nhất cần phải được giáo dục”, “Con người chỉ có thể trở thành người là nhờ giáo dục. Con người là những gì được giáo dục tạo nên” [1].

============================================================
[1] Lê Hồng Sâm, Trần Quốc Dương (bản dịch), E’mile hay là về giáo dục, Nxb Tri thức, 2010.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất