February 08, 2017

Sau nhiều lần được nghe các NCS đang trong quá trình hoàn thiện luận án án tiến sĩ cũng như một số tân tiến sĩ tâm sự và nói “học xong tiến sĩ chẳng biết làm gì”. Câu nói nghe cứ như bỡn, nhưng điều đó nói lên phần nào thực trạng đi học tiến sĩ cũng như đào tạo tiến sĩ ở một số cơ sở ở nước ta. Câu hỏi “học tiến sĩ để làm gì?” đã được các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu khoa học... đã bàn quá nhiều và thực sự chưa có “hồi kết” cho thực trạng học và đào tạo tiến sĩ ở nước ta. Trong bài viết “những ngộ nhận về học vị tiến sĩ tại VN” [1], tác giả đã đề cập đến những “ngộ nhận” về học vị tiến sĩ, chứ không phải dành cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp khoa bảng.

Trong phạm vi bài viết, cá nhân xin có đôi lời nhàm bàn về những trường hợp những người đang làm nghiên cứu khoa học (chưa thực sự đúng nghĩa), cũng như một số trường hợp đang theo đuổi những danh xưng từ học vị tiến sĩ thay vì theo đuổi sự nghiệp khoa bảng đúng nghĩa.

Trường hợp, một anh nghiên cứu viên sau khi ra trường đi làm (những công việc liên quan đến nghiên cứu khoa học - nghiên cứu ứng dụng). Đi làm cả chục năm trời, tham gia hết đề tài này, dự án kia, thậm chí làm chủ nhiệm đề tài cấp Bộ. Ấy vậy, đến khi kết thúc đề tài, viết báo cáo tổng kết, việc xử lý số liệu (xử lý và phân tích một số chỉ tiêu thống kê đơn giản) còn không biết xử lý ra sao, tính toán các chỉ tiêu thống kê như thế nào... Viết báo cáo tổng kết chẳng ra hồn (đúng nghĩa của một báo cáo cũng như đúng nghĩa của một nghiên cứu viên). Vậy, bao nhiêu năm trời làm công việc nghiên cứu khoa học ứng dụng được cái gì?, đến xử lý một số chỉ tiêu thống kê đơn giản cũng không xong, viết báo cáo tổng kết còn bị chê lên chê xuống (không bằng mấy cậu sinh viên mới ra trường). Thật ái ngại thay. Chúng ta đi theo con đường nghiên cứu đúng nghĩa (thực trạng ở nước ta), cần biết những kỹ năng mềm (phân tích dữ liệu, trình bày, viết đề xuất, viết báo cáo...) phục vụ cho công việc hàng ngày. Từ đó, không ngừng tìm hiểu, học hỏi, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm. Thật buồn thay, kinh nghiệm (tuổi nghề) ngày càng nhiều (tăng theo thời gian) mà kiến thức chuyên môn, những kỹ năng mềm có liên quan chẳng tỷ lệ thuận với tuổi đời.

Trường hợp, một vài anh chị đang làm nghiên cứu sinh (trong nước), đến khi hoàn thành các chuyên đề (3 chuyên đề: 1 chuyên đề về tổng quan và 2 chuyên đề về các nội dung nghiên cứu chính của luận án), viết báo cáo luận án nhưng sờ đến xử lý số liệu, phân tích dữ liệu, vẽ các biểu đồ... vẫn còn sử dụng Excel (kể cả xử lý và vẽ biểu đồ), thậm chí còn chẳng biết xử lý các chỉ tiêu thống kê đơn giản (SD, CV, LSD...) như thế nào? Vậy, đã thực sự đủ năng lực cho việc theo đuổi danh xưng “tiến sĩ” chưa? Và, đào tạo tiến sĩ ở nước ta (một vài cơ sở) phải chẳng có vấn đề, chạy theo thành tích thay vì nâng cao chất lượng?

Khi mới xứng tên đăng ký theo đuổi sự nghiệp tiến sĩ (tham gia NCS) ai cũng hồ hởi, tinh thần, khí thế (học NCS) cao bao nhiêu thì dần dà theo thời gian tinh thần, khí thế ấy lại giảm đi bấy nhiêu, đặc biệt càng về cuối khi thời gian, chương trình đăng ký sắp hết hạn. Nhiều trường hợp (không phải lý do kinh tế) vẫn phải bỏ cuộc giữa chừng. Đúng là “hao người, tốn của, mất thời gian” mà chẳng đâu ra đâu. Tôi may mắn được giáo viên hướng dẫn mấy anh chị đang làm NCS kể, vì mục tiêu học tiến sĩ của mỗi người không giống nhau. Tựu trung lại đều học để “tiến thân”, tức là “thăng quan tiến chức”. Sau khi học xong, có tấm bằng tiến sĩ là được bổ nhiệm vị trí này vị trí nọ... nên chưa xác định những gian nan theo đúng nghĩa của việc theo đuổi học vị tiến sĩ.
Ngày kết thúc đang đến gần, số liệu luận án không đâu vào đâu, bị áp lực từ nhiều phía (thầy cô, cơ quan, cơ sở đào tạo... một số chịu áp lực bởi cơm áo gạo tiền nên chẳng có mấy thời gian, tâm chí cho việc theo đuổi danh xưng tiến sĩ đến cùng. Và rồi. Bỏ cuộc giữa chừng. Tiền mất, thời gian mất, danh dự cũng mất theo... vị trí cũng chẳng được bổ nhiệm và bỏ lỡ các cơ hội khác.

Thực ra, người viết cái note này cũng chẳng là cái gì, cũng chỉ là một nghiên cứu viên bình thường như bao nghiên cứu viên khác và cũng mới tham gia học NCS ở một cơ sở đào tạo trong nước. Nhưng bản thân biết những gì cần thiết phải có của một nghiên cứu viên thực thụ cũng như đã xác định những gian truân, khó khăn của con đường theo đuổi học vị tiến sĩ theo đúng nghĩa, đặc biệt liên quan đến chuyên môn, các kỹ năng mềm cần và đủ (cố gắng). Còn về thực trạng đào tạo tiến sĩ ở nước ta, mạn phép chưa đủ tầm để nhàm bàn ở đây.

===================================================== 

[1] http://tuanvannguyen.blogspot. com/2009/ 09/nhung- ngo-nhan- ve-hoc-vi- tien-si.html

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất