February 21, 2017

T
rong cái note này mình lấy tiêu đề “một ý thức giao thông trăm cái lắc đầu ngán ngẩm” từ khẩu hiệu “một ý thức giao thông - triệu nụ cười hạnh phúc” mà Sở Giao thông Vận tải thủ đô cũng như các địa phương tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại các nhà chờ đón, trả khách, ngã tư, ngã ba... đặc biệt vào các tháng cao điểm về an toàn giao thông. Dựa trên “khẩu hiệu” đó, mình viết cái note này để nói lên đôi lời liên quan đến ý thức tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân sinh sống, học tập, làm việc nói chung... trên địa bàn thủ đô.

Hôm nay có dịp đi lên Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (Đông Ngạc, Từ Liêm), khoảng 4h30 hai anh em bắt đầu đi từ trụ sở Viện về cơ quan, lộ trình đi qua đường cổ Nhuế -  Trần Cung - Hoàng Quốc Việt... Tuy nhiên, đi được khoảng hơn 1km thì gần đến ngã ba Cổ Nhuế giao cắt với ngõ 145 Cổ Nhuế (đối diện 126 đường Cổ Nhuế). Đoàn xe các loại (chiều ngược, chiều xuôi) nhích từng mét một, càng đến gần ngã 3 thì càng chậm, nhiều khi đứng im cả 2-3 phút. Bởi khi đó, từ ngõ 145 Cổ Nhuế có chiếc xe con, xe tải đi từ trong ngõ ra theo hướng Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, do lưu lượng xe máy, taxi đông nên rất khó để rẽ ra. Thêm vào đó, ở 2 chiều, dòng xe máy ngày càng đông. Từ tâm điểm ngã 3, dòng xe máy cố nhoi lên hết phần đường của chiều ngược lại. Phải nói là ý thức tham gia giao thông của mọi người dân còn kém. Đây không phải là lần đầu mình chứng kiến cảnh tượng như vậy, rất nhiều lần là đằng khác.

Cũng may, khi đó có ít nhất một người tham gia giao thông đã đứng ra phân làn hay can thiệp, tạo điều kiện để các phương tiện ý thức hơn cũng như tạo điều kiện cho nhau để thoát khỏi điểm nóng. Nếu không có những con người như vậy thì không biết đến bao giờ dòng xe cộ mới có thể di chuyển một cách thuận tiện thay vì nhích từng chút một, thậm chí là đứng im, khi bộ phận không nhỏ những người đi phía sau cố nhoi lên bằng cách đi hết phần đường dành cho chiều ngược lại và ở chiều kia cũng vậy.

Trước đó có một Bác cao tuổi cũng tham gia giao thông. Bác thấy mọi người phía dưới cố ngoi lên, lấn hết làn đường cho chiều ngược lại. Bác bực mình quát to “học sinh, sinh viên toàn người có học mà lấn hết đường như thế, làm sao để cho phương tiện bên kia di chuyển được”. Tôi thấy cũng ái ngại thay cho các bạn đang đứng lấn hết làn đường bên cạnh, khi các bạn đa phần là học sinh sinh viên, trong đó có một số sinh viên của Trường Đại học Mỏ và Địa chất gần đó. Không biết mọi người có thấy ngại khi Bác nói vậy không. Nhưng không thấy ai phản ứng và cũng rất khó thấy biểu cảm, hành động của mọi người khi Bác nói như vậy, bởi mọi người bịt kín khẩu trang, đeo kính nên không thể quan sát được biểu cảm của mọi người. Và, cũng chẳng thể hành động có ý thức hơn (đi đúng làn đường, hay quay lại...), bởi phía sau cũng đứng đông kín. Chỉ hy vọng vào người đang can thiệp kia để nhanh chóng thoát được điểm nóng này.

Tiếp đến, có một anh lái xe con chiều ngược lại. Khi không thể di chuyển được nữa. Anh mở cửa kính nói với người đi ngược chiều lấn hết đường “em đi thế anh còn đường đâu mà đi”. Anh rất nhẹ nhàng, từ tốn nói với người đi ngược chiều. Người ngược chiều không nói gì (mình sai mà) và cố gắng áp sát vào bên để nhường cho xe con đi.

Đến đây tôi có nhớ tới câu chuyện của TS Alan Phan với tiêu đề “nghịch lý kinh tế và giao thông ở Việt Nam” [1], trong đó, TS Alan Phan có đề cập đến ý thức tham gia giao thông của người Việt nói chung và người dân các thành phố lớn riêng, đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn. Theo đó, giao thông ở Việt Nam thật “hỗn loạn, tự phát và không kiểm soát”. TS lấy dẫn chứng, với lối lái xe và văn hóa của người Âu Mỹ, một hệ thống giao thông như vậy không thể vận hành được. Xe cộ phải tắc nghẽn, tại nạn phải xảy ra liên tục và mọi người trên đường sẽ bày tỏ thái độ “cuồng nộ” (road rage). Tuy nhiên ở Việt Nam, dường như mọi người vẫn kiên nhẫn và né tránh thay vì giận dữ với các tay lái không tôn trọng luật lệ giao thông. Không ai mắng mỏ bằng chân tay hay bằng các câu nói tục tĩu như tài xế Âu Mỹ, khi họ bị cắt đầu xe, đụng đít hay những va chạm nhỏ... Đó là những nhận xét rất đúng với tâm lý và văn hóa tham gia giao thông của người Việt. Cá nhân cũng hàng ngày đi trên những cung đường đó, gặp bao trường hợp và cũng như bao người khác “mạnh ai người ấy đi” và biết “chịu đựng” cho những cách hành xử khi tham gia giao thông, như: đi ngược chiều, còi inh ỏi, lấn làn, phóng nhanh vượt ẩu, tràn lên vỉa hè... bởi chẳng ai muốn “rước” những cái “họa vô đơn chí” vào thân.

Thôi thì, ai cũng hiểu xã hội nó như vậy (thời điểm trước đó và hiện tại) và tham gia giao thông ở Việt Nam nói chung là “mạnh ai người ấy tới”. Nên mọi người đều “an phận thủ thường” trong vấn đề tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân (chủ yếu là người cao tuổi, trực tính) có những hành động bày tỏ trước những ý thức tham gia giao thông kém văn hóa của mọi người. Xã hội có người này người kia. Tuy nhiên, mỗi cá nhân tham gia giao thông có ý thức hơn cũng như tìm hiểu rõ những quy định khi tham gia giao thông sẽ góp phần thay đổi dần nhận thức cũng như hành động trong việc tham gia giao thông, cùng nhau xây dựng văn hóa tham gia giao thông của người Việt nói chung “đẹp - văn minh - trí tuệ”. Tôi thì không thích mấy câu khẩu hiệu, nhưng dù sao mấy câu “khẩu hiệu” đó cũng có ý nghĩa ít nhiều, đó là “một ý thức giao thông - triệu nụ cười hạnh phúc” thay vì “một ý thức giao thông - trăm cái lắc đầu ngao ngán” và chẳng thể nói thành lời.

 =========================================================

[1] Alan Phan (2016). Góc nhìn Alan dành tặng doanh nhân Việt trong thế trận toàn cầu. Nxb Thế giới. tr 206-208.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất