July 14, 2016

T
hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đó MẶT TIỀN luôn thể hiện nét chính, điểm NHẤN của một cây. Ví dụ, cây một thân, hai thân hay đa thân; nếu hai thân, đa thân thì quan hệ to nhỏ, trên dưới, uốn lượn, cấu trúc bông tán, cân đối trên dưới hợp lý như thế nào; hai thân một gốc hay hai gốc, đa thân một gốc hay hai gốc, đa gốc; cấu trúc bông tán, cành ngọn, trên dưới, ngang dọc ra sao... (1).


Thổi hồn vào cây

Muốn cho cây nói lên lời/ Thổi hồn vào cây cần người có tâm”. Dù người chơi có mua, sắm được một cây hoàn chỉnh về THẾ, nhưng chưa biết cách chăm sóc, cắt tỉa, dành nhiều công sức cho cây theo thời gian thì cây đó dễ bị phá THẾ, vấn đề chỉ là thời gian. Người xưa chơi cây thường chú trọng đến 4 yếu tố: nhất hình, nhì thế, tam chi, tứ diệp. Qua đó để biểu tượng cho TAM CƯƠNG (quần thân, phu tử, phu phụ), NGŨ THƯỜNG (nhân, lễ, nghĩa, trí, tín), TAM TÒNG (tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử), TỨ ĐỨC (công, dung, ngôn, hạnh) cho cuộc sống con người trong xã hội.

Không phải đơn giản mà ai cũng có thể hiểu và chơi được một cây thế theo đúng nghĩa. Bởi phải có ĐAM MÊ, hiểu biết và thực sự có TÂM mới có thể chơi được. Gây dựng một cây thế không phải dễ dàng, việc chăm sóc hoàn chỉnh theo thời gian càng lắm công phu. Một thế cây cũng phải được hoàn chỉnh theo thời gian, thậm chí cả đời người, đời này qua đời khác. Một cây thế hoàn mỹ phải hội tụ đầy đủ ít nhất 4 yếu tố “CỔ - KỲ - MỸ - VĂN”. Con người cũng vậy, phấn đấu cả đời mới hy vọng dần hoàn thiện bản thân. Qua mỗi đời người sẽ dần cải thiện về tâm lực, trí lực và khí lực theo lẽ tự nhiên. Đó mới là gia đình có phúc, có lộc, mới vững bền, xã hội mới phát triển, đất nước mới hưng thịnh.


Thế mới biết cái thú chơi tao nhã, tạo nên cách chơi của mỗi người cũng nhiều ý nghĩa và đầy chất nhân văn của người xưa. Xưa cụ Nguyễn Du có viết: “Khi chén rượu, khi cuộc cờ/ Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên” là vậy. Hay như, dưới ánh trăng sáng mờ như lụa bóng, trải chiếc chiếu nhỏ, bày “độc ẩm” và thêm ít “mễ tửu”, cùng vài người bạn tâm giao, tri kỷ, giãi bày chuyện nhà, chuyện đời...  cùng ngắm hoa Quỳnh nở. Thật thi vị biết bao. Qua đó mới thấy được cái "thiên chân" của mỗi chúng ta. Đó mà một thú vui tao nhã mà ngày nay trong cuộc sống đô thị phồn hoa khó có được một chút cái cung bậc cảm xúc như vậy. "Ôi, hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp..." một phần lẽ là vậy.


Thế cây là thế người

Cấu trúc hoàn chỉnh của một cây cảnh, tất cả do nghệ nhân nuôi dựng, uốn nắn, cắt tỉa sửa tạo nên một hình tượng, hình mẫu nhất định. Theo thời gian nghệ nhân, người chơi dành thời gian, công sức, trí tuệ, đặc biệt cái TÂM, thậm chí cả cái TẦM của mình để thổi hồn vào cây. Biểu tượng của một cây hoàn mỹ mà qua đó người chơi muốn diễn tả, thổi hồn một chút chủ đề tư tưởng cụ thể về THIÊN LUÂN, THẾ GIÁO, ĐẠO LÝ, CHÍ KHÍ, nỗi niềm của con người, xã hội, chế độ và thời đại vào cây, qua thế cây. Đó mới là THẾ cây đúng nghĩa. Bất kỳ ai, ở đâu, độ tuổi nào, vị trí ra sao... khi dựng một cây, chơi một cây THẾ theo đúng nghĩa thì THẾ cây nào đều phải tuân theo đúng khuôn mẫu, chuẩn mực của thế cây ấy (ở mức tương đối). Ngược lại, nếu đúng mẫu cấu trúc của thế cây nào thì ai cũng phải gọi đúng tên thế cây đó. Tuy nhiên, khuôn mẫu, cấu trúc của một thế cây không phải luôn cứng nhắc. Bởi mỗi cây có một nét đặc trưng riêng, tạo nên điểm NHẤN riêng, nét “độc nhất vô nhị” mà không có cây thứ hai, dù là cùng một loài cây, một THẾ cây.

THẾ - phụ tử tương tùy (con theo cha). Hình thành khi chế độ phụ nệ đã ổn định vững chắc và người cha (một số) đã được học hiểu đạo trời, đạo người. Là một tấm gương của mỗi gia đình. THẾ - huynh đệ tương cố (anh em hòa thuận). Hình thành khi cố kết đồng thuận của một gia đình, là cơ sở vững vàng của một xã hội hưng thịnh (1).

 (huynh đệ tương cố)

Thế mới biết, người xưa vẫn thường cho tinh thần đi chơi ngoài cảnh vật. Trong cách chơi mà vẫn ngụ cái ý về thế giáo thiên luân, vậy nên mượn cái cây, tảng đá mà ký thác cao hoài...” - Phạm Đình Hổ.

THẾ độc trụ kình thiên (một cột trống trời). Cây có thân tương đối thẳng. Cả đoạn thân dài phía gốc không có cành, không nhánh. Đoạn trên ngọn nuôi nhiều chi, kín xung quanh tạo thành một vòm tròn như bầu trời. Ngọn tạo thành hình cầu tượng trưng cho mặt trời ở giữa đỉnh đầu. Nhìn toàn cây rõ thế đứng thẳng đội cả bầu trời và mặt trời lúc gay gắt nhất (chính ngọ). Với chủ đề: phát huy nội lực, vận động tự thân, ý chí ngoan cường (1). Đó mới là anh hùng chính nghĩa xưa nay hiếm (ngày xưa thôi).


Qua thú chơi hoa cây cảnh, ở góc độ nào đó có thể nói, con người cảm nhận được mối giao hòa, những cung bậc cảm xúc giữa thiên nhiên và con người (thiên nhân hợp nhất), thể hiện triết lý con người qua những sáng tạo cảnh quan thiên nhiên sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn, muốn hòa mình cùng thiên nhiên. Thật thú vị, sau những giờ phút lao động cực nhọc vất vả, bao toan nghĩ cơm áo gạo tiền trong cuộc sống bon chen, xô bồ nơi thị thành. Được tĩnh lặng bên chén trà, ly rượu, cùng người bạn tri giao, tri kỷ ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, diệu kỳ được thu nhỏ trong chậu cây cảnh mini đặt bên cửa sổ, bàn nước, để thấy tâm hồn thanh thản, tĩnh lặng, an nhiên biết nhường nào. 

Càng biết trân trọng, quý giá và sống có trách nhiệm hơn với gia đình, với đời, với xã hội, với thiên nhiên NẾU tự tay chăm sóc, vun trồng tưới tắm, cắt tỉa tạo tán cây qua ngày tháng. Hay săn sóc để cây trổ một bông hoa mới thấy giá trị thực của nó. Khi đó mới cảm nhận được giá trị cuộc sống, yêu người, yêu đời, yêu hoa lá cây cỏ... Thật khó dùng từ ngữ hoa mỹ nào phù hợp mà có thể diễn tả được những cung bậc cảm xúc thiên bồng khi đó. Đó là trải nghiệm, cảm nhận của mỗi người, không ai giống ai.

Ngày xưa thú chơi tao nhã chỉ dành cho các bậc vương giả, được truyền tụng qua câu ca: “Vua chơi lan, quan chơi trà”. Đó là nét đẹp, nếp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, ngày nay thú chơi hoa cây cảnh đã phổ biến ở nhiều tầng lớp, đặc biệt những người yêu thiên nhiên, hướng tới cái đẹp, hướng tới giá trị CHÂN - THIỆN - MỸ của cuộc đời.


(1) Lê Quang Khang, Phan Văn Minh. Cây thế Việt Nam – Nghệ thuật, kỹ thuật và đạo chơi. Nxb Văn hóa Dân tộc.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất