July 21, 2016

Đ
ào tạo sau đại học - câu chuyện muôn thuở trong kĩ nghệ đào tạo ở Việt Nam đã được truyền thông hay những nhà khoa học, nhà giáo dục thành danh ở nước ngoài luôn đau đáu về nước nhà đã đề cập, trao đổi, bàn tán... nhiều và còn đề cập tiếp. Bởi trào lưu, câu chuyện đào tạo sau đại học ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng, đặc biệt trong “xã hội sính bằng cấp” hiện nay. Đọc đến đây, chắc bạn đọc thắc mắc rằng người viết bài này đã làm được cái gì? là ai? đứng ở đâu trong xã hội?... mà dám “to gan” bàn chuyện "quốc sách" (khoa học và giáo dục là quốc sách hàng đầu). Rất đúng. Bản thân chưa đủ tuổi, đủ tầm để có thể bàn đến chuyện “lớn” của đất nước mà nhiều năm qua chúng ta vẫn luẩn quẩn trong cái vòng “chất” và “lượng” của đào tạo. Thực ra, bản thân cũng chỉ “cóp nhặt” đây đó và đưa ra cảm nhận của mình dưới góc nhìn chủ quan của cá nhân, coi như đang “tìm hiểu”, “tập” trao đổi, bình luận... và lấy đó làm bài học cho bản thân. Chứ không dám có ý “lên lớp” bất kỳ ai, nên rất mong 2 từ “thông cảm” từ quý bạn đọc.

“Ở một góc độ nào đó, luận văn là một kiệt tác của những người học việc thuở xưa khao khát trở thành nghệ nhân. Đó là bằng chứng bằng chữ viết, các hình thức biểu đạt khác như: hình ảnh, âm thanh, video, tranh vẽ, điêu khắc, sản phẩm ứng dụng..., dưới sự hỗ trợ của các công cụ truyền thống, hiện đại hay được số hóa - rằng người đó có khả năng thực hiện được một công trình nghiên cứu, làm chủ được một kỹ thuật, góp phần cho sự tiến triển của quá trình nhận thức, suy tư, phân tích hay sáng tạo trong một lĩnh vực nào đó” (1). Hay “học vị tiến sĩ thường dành cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa bảng” (2). Tuy nhiên, với xã hội “sính” bằng cấp, trào lưu “thạc sỹ hóa”, “tiến sĩ hóa” như hiện nay quả là điều đáng buồn. Trong “chiến lược cán bộ, công chức khối chính quyền thành phố Hà Nội” với mục tiêu đến năm 2020 “Hà Nội phấn đấu 100% cán bộ khối chính quyền diện Thành ủy quản lý có trình độ tiến sĩ” (3) và với cách lý giải “có bằng tiến sĩ mới đột phá tư duy”. Do đó, chủ trương “tiến sĩ hóa” cán bộ hành chính thể hiện một sự hiểu lầm về mục tiêu đào tạo tiến sĩ (2). Nên “kĩ nghệ” đào tạo sau đại học ngày càng trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chuyện lợi dụng chức quyền để có bằng tiến sĩ, mua bán bằng cấp, nghiên cứu ma (giả tạo hay thay đổi số liệu), bằng thật học giả... đã được đề cập, bàn tán với nhiều bức xúc (2). Thế nên, chuyện “có bằng tiến sĩ mới đột phá tư duy” là ở chỗ đó.

Với những ai đang muốn dấn thân vào con đường khoa bảng theo đúng nghĩa, không thể không hiểu “cốt lõi của học vị tiến sĩ” là nghiên cứu khoa học, không phải quản trị (2). Theo đó, không thể không chuẩn bị và lường trước những khó khăn, gian nan... trên con đường khoa bảng chân chính. Bởi nhiều nghiên cứu sinh (NCS) “thuở ban đầu” thì hăng hái, quyết tâm, có nhiều động lực để tham gia “công cuộc” học vị tiến sĩ. Tuy nhiên, quyết tâm, động lực ban đầu giảm dần theo thời gian. Nhiều trường hợp bỏ cuộc giữa chừng. Đến mức thầy giáo hướng dẫn khoa học phải nhiều lần động viên, tác động đến cả cơ quan của NCS, rồi gia đình... NCS mới “đành cố” cho xong. Cho thấy “cơ chế” hiện nay và những khó khăn trong quá trình đạt được học vị tiến sĩ không phải đơn giản, mà ai đó muốn dấn thân vào chặng đường mới này không thể không quan tâm.

Dưới đây là bài test ngắn (10 câu hỏi trắc nghiệm) trước khi bắt tay vào công cuộc khoa bảng của mình (1). Xin được chia sẻ tới bạn đọc nếu ai đó quan tâm, để chuẩn bị hành trang cho mình.

  • Bạn có mong muốn tương lai nghề nghiệp của bạn gắn với lĩnh vực giảng dạy đại học hay nghiên cứu hay không? (yes/no).
  • Bạn có thể dành phần chính thời gian từ 3 đến 4 năm tới cho công việc luận án hay không? (yes/no).
  • Bạn có thể “chốt điểm” về một chủ đề trong một khoảng thời gian xác định không? (yes/no).
  • Bạn có thể, sau một chuẩn bị ngắn, viết 3 trang “đứng được” về một chủ đề cho trước hay không? (yes/no).
  • Bạn có khả năng sắp xếp trật tự các ý tưởng hay không? (yes/no).
  • Bạn có khả năng tổ chức tài liệu của mình và tìm được những gì bạn muốn trong đó hay không? (yes/no).
  • Bạn có thể đặt cho mình một kỉ luật làm việc trong nhiều tháng hay không? (yes/no).
  • Bạn có đủ ý chí và sức bền bỉ để vượt qua được hàng loạt những khó khăn và những điều không như ý muốn hay không? (yes/no).
  • Bạn đã bao giờ soạn thảo tốt một công trình trong vài chục trang giấy chưa? (yes/no).
  • Bạn thực sự có động cơ để làm luận án hay không? (yes/no).
Câu trả lời
  •  Nếu từ 8 đến 10 câu trả lời là “YES”, bạn có thể bắt tay vào công việc làm luận án dài hơi rồi đó.
  • Nếu từ 4 câu trả lời trở xuống là “YES”, hãy dừng ý định của bạn ngay và tốt hơn là làm một việc khác.
  •   Nếu từ 5 đến 7 câu trả lời là “YES”, vẫn cần một trải nghiệm cụ thể, với một luận văn chừng 100 trang sẽ là bài kiểm tra tốt nhất cho bạn.

Trên đây là 10 câu hỏi trắc nghiệm ngắn để bạn quyết định nên hay chưa nên dấn thân vào con đường khoa bảng. Tuy nhiên, theo cá nhân (hiện tại ở Việt Nam) ngoài 10 câu test trên, cũng rất cần (quan trọng) lưu tâm đến một vài vấn đề sau:

  • Tài chính của bạn có đủ vững vàng? (yes/no).
  • Tên luận án của bạn có gắn với đề tài, dự án nào mà bạn đang tham gia cùng không? (yes/no).
  • Người hướng dẫn khoa học cho bạn có ảnh hưởng nhiều trong giới chuyên môn không? (yes/no).
  • Bạn đã thực sự quyết tâm và xác định được ít nhiều những khó khăn, gian nan trong quá trình làm luận án chưa? (yes/no).
  • Bạn đã thực sự muốn gác lại một bên những thú vui tiêu khiển bấy lâu để dành nhiều thời gian cho quá trình thực hiện luận văn nghiêm túc chưa?  (yes/no).
Đây là 5 câu test ngắn mà mình tìm hiểu và nhận thấy trong quá trình làm NCS ở Việt Nam, nhưng theo cá nhân là "rất quan trọng" để giúp bạn làm hành trang trong công cuộc dài hơi này.

(1) Michel Beaud (2006). Nghệ thuật viết luận văn. Nxb Tri thức. (Nguyễn Phấn Khanh dịch).


(3) http://vnn.vietnamnet.vn/chinhtri/doinoi/2009/08/865203/

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất