June 25, 2017

Cuộc sống này phải lấy tính trung thực là nền tảng của tất cả các mối quan hệ, cho dù là ngành nghề, công việc gì hay mối quan hệ cá nhân (bạn bè, anh chị em ruột thịt, hàng xóm láng giềng...).

Cuộc sống là một chuỗi khổng lồ các mối quan hệ chằng chịt. Và, tất cả chúng ta đều phải dựa vào nhau để sống. Không ai có thể tách rời nhau khỏi bất kỳ mối quan hệ nào. Cũng chính bởi những mối quan hệ như vậy, con người (nhiều người) đã chẳng màng tới duy trì và phát triển những mối quan hệ theo đúng nghĩa. Thay vì nâng cao chất lượng mối quan hệ, đặc biệt là ngay những mối quan hệ thân thiết, anh em ruột thịt, bà con lối phố, hàng xóm láng giềng... thì nhiều con người bán rẻ lương tâm (toàn thú tính), hại người, hại đời. Chỉ vì những lợi ích cá nhân mà “bất tín” với bạn bè; “bất nghĩa” với anh em ruột thịt; và “bất nhân” với hàng xóm láng giềng. Đó là chuỗi những hành vi vô liêm sỉ, bỉ ổi trong câu chuyện “rước hổ về nhà” sẽ dần dà được làm sáng tỏ.

Bất nhân

Được cả gia đình. Sống ở đâu đều để lại những tai tiếng đến đó. Sống mà để cho hàng xóm láng giềng phải từ mặt, xa cách. Có chăng cũng chỉ là “xa mặt cách lòng”. Bởi những gì mà chúng nó “sống đểu giả” hàng xóm làng giềng biết hết đâu phải nói ra làm gì nhiều cho mất thời gian. Những con người sống mà chẳng được lòng một ai. Hàng xóm láng giềng đều ghét thì phải nghĩ, nhìn nhận về mình chứ? Đằng này cứ nghĩ hàng xóm láng giềng toàn người ngu hết hay sao? Lừa bịp. Khẩu phật tâm tà. Thật quá bỉ ổi. Những con người sống “bất nhân” với hàng xóm láng giềng thật chẳng đáng sống. Xã hội cần phải dần đào thải những con người như vậy.

Bất nghĩa

Không chỉ “sống đểu giả” với hàng xóm láng giềng “bất nhân”, mà ngay với anh em ruột thì cũng từ mặt nhau thì quả là “bất nghĩa”. Con người bất nghĩa với cha mẹ, anh em ruột thịt có đáng sống không? Chỉ vì những lợi ích cá nhân, ăn chia không đều mà đánh chém nhau. Gia đình, con cái phải từ mặt nhau. Cả dòng họ (họ nội) có hơn chục anh chị em (do người cha có 2 vợ) nhưng chẳng thể chơi, đoàn kết anh em được với một ai cả. Lẽ vì sao? Phải chăng người anh cả (nhà nó là cả) khôn hết phần anh em uh? Từ khi bố mất, muốn toàn quyền quyết định, tự trị uh? Nhưng không. Sống đã đểu. Ai nghe. Chẳng một ai theo. Không một ai nghe. Ngày rằm ngày giỗ mạnh ai người nấy làm. Cả coi như không có. Thế đấy. Sống với nhau, ăn ở với nhau, và cũng một chỗ chui ra nhưng “đểu” với nhau thế đấy. Không “bất nghĩa” làm sao được đây?

Bất tín

Tình bạn thuở trẻ trâu thật ngây thơ trong sáng biết nhường nào. Sẽ chẳng có gì đáng bàn, đáng nói nếu không chỉ vì lợi ích cá nhân (của gia đình) mà “bất tín” bán rẻ lương tâm, bán rẻ nhân cách. Đánh đổi đi những gì trong sáng, ngây thơ của tình bạn bằng những việc lấn chiếm, những cuộc cãi vã, kiện tụng; những hành vi vô liêm sỉ, bỉ ổi nhất trần đời mà tôi được biết.

Đâu phải mỗi mình tôi, gia đình tôi, nhiều người bạn (bạn cùng trang lứa), nhiều gia đình khi có dính líu một chút gì tới nhà “” thì chẳng chóng thì chầy cũng bị “nhà nó” quay lại cắn “trở mặt như trở bàn tay”. Bạn bè thì chẳng chơi được với một ai lâu dài, bởi những cái “khôn vặt”, khôn hết phần người khác, chỉ chơi khi được lợi (người khác thiệt), và chỉ có thể chơi được một lần, chơi dựa vào những lợi ích cỏn con, lợi ích trước mắt (bán rẻ lương tâm, bán rẻ nhân cách). Trái đất tròn. Đâu phải sống cho riêng mình? Ấy vậy. Sống mà để lại những tai tiếng (ô uế) cho người đời chê cười thì quả phí một đời người. Con cháu sẽ ra sao khi cha mẹ chúng sống toàn để lại những điều ác? Có phải “nhà nó” chưa thể nghĩ đến điều đó. Sống mấy đời người. Mỗi thế hệ lại để những “ô nhục” riêng. Người ta ngày ngày tích đức để cho con cháu. Mình (nhà nó) ngày ngày tích những “ô uế” cho xã hội cười chê. Nhục. Thật nhục. Buồn. Thật buồn.

Bạn bè chơi với nhau cũng sớm từ mặt nhau. Đi đường có nhìn thấy nhau (tôi và nhiều người) cũng coi như chẳng có “nó”. Như vậy, có đáng sống không? Thật buồn cho xã hội có những con người như vậy. Tuy nhiên, ở đâu cũng vậy. Thời nào cũng vậy. Xã hội có người này người kia. Xã hội phân tầng. Chẳng hiếm gặp những con người thuộc “tầng đáy”. Những việc làm, những hành động hàng ngày thật “nhơ nhuốc” đáng để xã hộ đào thải dần.

Những con người “bất nhân”, “bất nghĩa”, và “bất tín” ở trên đời cần sớm phải đào thải (diệt trừ). Bởi, “sống trên đời sống cần có một tấm lòng” - Trịnh Công Sơn. Sống trên đời phải lấy tính trung thực làm nền móng của tất cả các mối quan hệ. Qua chuỗi câu chuyện “rước hổ về nhà” ai đó biết được, có chơi với “chúng nó” biết được mục đích thật sự của “chúng nó - lợi dụng” để có thể tránh được hoặc kiểm soát được tình hình, hoặc ít nhất cũng không để “chúng nó” lợi dụng.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng
Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất