September 09, 2016

 các bài viết trước, tôi có đề cập xoay quanh câu chuyện “ông con giời” bấy lâu nay đã làm cho gia đình, đặc biệt Lão hạc phải đau đầu, nhức óc, luôn trăn trở về những khoản vay, khoản nợ cũng như về chuyện con cái. Trong phạm vi bài này, để quý bạn đọc đỡ cảm thấy nhàm chán, tôi xin đề cập đến “công cụ kiếm cơm” của Lão hạc hiện nay. Đó là “rổ chao cua”. Dùng cụm từ “công cụ kiếm cơm” nghe có vẻ hơi bi quan, bởi những lúc nông nhàn Lão mới đi chao cua (mò cua bắt ốc), chứ một mình Lão có sự giúp đỡ của con gái lấy chồng gần, mỗi vụ vẫn cấy 5 - 6 sào ruộng (sào bắc bộ) chứ ít đâu. Ngoài ra, ruộng màu còn trồng lạc, trồng ngô, đậu tương đông. Những lúc neo người quá, bởi con gái, con rể còn con cái, ruộng đồng của mình, khi rảnh mới sự bố một hai buổi. Khi đó, Lão gọi sự trợ giúp từ người thân - Lão bà. Lão bà giờ đang giúp việc (ô sin) trên thủ đô. Lão bà phải xin nghỉ phép một vài bữa về giúp Lão ông khi được sự đồng ý của chủ nhà, đỡ việc lại khăn gói quả mướp lên thị thành với công việc thường nhật. Giúp việc.

Công cụ kiếm cơm của Lão những lúc nông nhàn là cái “rổ chao cua” mà Lão tự chế. Sáng tạo không kém đâu nhé. Rổ chao cua của Lão là sự kết hợp giữa các thanh tre, lưới, vỏ chai nước bỏ đi. Sự kết hợp đơn giản nhất có thể. Cạp bằng tre, lòng rổ là 4 - 5 thanh tre uống cong, vắt ngang dọc, để tạo hình một cái rổ. Dùng lưới chăng lại và buộc chặt vào thành (cạp) rổ. Hoàn thành một cái rổ không thể đơn giản được hơn. Sự sáng tạo của Lão còn được thể hiện qua việc dùng vỏ chai nước bỏ đi để buộc vào các góc, cạnh của thành rổ, với tác dụng giúp thành rổ có thể nổi trên mặt nước mà không cần dùng tay đỡ. Và, hai tay có thể thoải mái “rũ” bèo. Chắc mọi người ít nhiều đã từng đi chao cua một đôi lần, hoặc vô tình hay hữu ý nhìn thấy người dân chao cua bên đường, đặc biệt về các vùng quê đồng bằng Bắc bộ. Nhưng xin được giải thích qua một chút để bạn nào chưa từng nhìn, làm công việc đó dễ hình dung hơn.


Công cụ kiếm cơm của Lão hạc (chụp sau cơn bão số 1/2016 - Mirinae)
Trong quá trình chao cua. Người chao phải dùng hai tay cầm thành rổ, đưa một phía của rổ chao sâu xuống dưới, rồi lựa đám bèo, mảng rau... vào lòng rổ. Nhờ có vỏ chai (rỗng) làm nổi thành rổ, nên không phải dùng tay đỡ. Hai tay rũ bèo, tác động làm sao để con cua, cá, ốc... có bám, trú ngụ trong rễ bèo, mảng rau chạy ra bên ngoài. Tiếp đó, dùng tay nhấc hẳn đám bèo hoặc lựa nhẹ qua thành rổ ra ngoài. Tiếp tục. Lần lượt như vậy. Cho đến khi hết bèo trong lòng rổ có thể dùng hai tay nhấc rổ lên, có tôm, cua, cá, ốc, ếch... nằm gọn trong lòng rổ là cho vào “rỏ”, hoặc vật dụng đựng. Trường hợp, cua cá ít thì có thể lựa từng đám (nhiều đám) vào rổ. Rồi rũ. Lựa ra. Lựa vào. Rũ. Lựa ra... một vài đám mới nhấc rổ lên. Bởi, nhiều đám không có nên nhấc rổ lên nhiều vừa mệt người, vừa mất thời gian. Đó là một vài thông tin cơ bản mà người viết đã từng trải nghiệm qua việc “chao cua” ở vùng đồng bằng chiêm trũng.

Trong bức ảnh trên là cái rổ chao cua bấy lâu nay đã bầu bạn với Lão những lúc nông nhàn. Tuy đơn giản vậy thôi, nhưng rất hữu ích cho việc Lão kiếm con cua, con tôm cải thiện bữa ăn, cũng như có thêm đồng ra đồng vào (tiền điện, tiền mắm, muối...). Bữa nay, người đi chao cua như Lão cũng có nhiều, nên chỗ chao ngày càng ít đi và tôm, cua cũng ít đi từng buổi. Bởi không thể vừa chao buổi sáng, buổi chiều lại chao hay hôm qua vừa chao hôm nay chao lại sẽ không hiệu quả (không có). Bởi cua cá đâu có sẵn. Thành quả là mỗi buổi, thậm chí cả ngày, ngoài việc bớt lại những con nhỏ, con loại để ăn, Lão cũng kiếm được dăm ba chục bạc, có hôm gặp “quả” kiếm cả bạc trăm như chơi.

Để có thể kiếm được nhiều hơn, Lão phải đi xa hơn. Và công cụ bên Lão khi đó, ngoài chiếc rổ chao cua là chiếc xe cà tàng. Những lúc chao cua như vậy, nếu chỉ chao gần bờ thì được rất ít, thậm chí chẳng được con nào, bởi nhiều người chao, chao đi chao lại lấy đâu ra. Vào Lão phải lội ra xa hơn để chao. Cả buổi trầm mình trong nước như vậy sẽ là không tốt, bởi tuổi Lão đã cao, sức đã yếu dần theo năm tháng. Và, Lão nhờ đến bộ “quần ủng”. Không biết dùng từ như thế nào cho thích hợp hơn. Nhưng đó là bộ quần ủng dài, dài hơn nhiều bộ ủng mà mấy cô đi cấy ngày nay. Bộ ủng khủng đến mức, đi và mặc vào, có thể trùm lên tận ngực, có hai quai dây vắt trên vai để giữ. Và như vậy, Lão có thể thoải mái chao cua, lội ra phía ngoài mà không sợ nước vào người.



Một buổi Lão đi chao cua về bên chiếc xe cà tàng, rổ chao, quần ủng, mũ cối...
Khi Lão mặc bộ đồ vào người, đi bên cạnh chiếc xe cà tàng cùng công cụ kiếm cơm “rổ chao cua”, đầu đội mũ cối, kết hợp với dáng người cao, bước đi chậm... có thể nói rằng Lão “khổ”. Hàng xóm xung quanh, người đi đường nhìn thấy không thể không thương cho Lão. Cảnh một mình neo đơn. Tuổi như Lão, giờ sum vầy, vui vẻ bên con cháu, gia đình. Ấy vậy, mà Lão sống cảnh đơn chiếc. Ngày đúng bữa, hôm muộn giờ. Thậm chí, ba bữa dồn hai. Nấu một bữa ăn cả ngày... Hỏi, Lão không khổ ư? Không thương Lão ư?

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng

bài đã đăng

Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất