March 09, 2017

Kinh nghiệm của người bình duyệt. “Làm người bình duyệt là một hình thức tự mình trau dồi kỹ năng nghiên cứu: nhận dạng nhầm lẫn của người khác cũng có nghĩa là nâng cao kĩ năng nhận dạng nhầm lẫn của chính mình” [1]. Trong cái note này, mình mượn ý của GS Nguyễn Văn Tuấn đã đúc kết về kinh nghiệm của người làm bình duyệt (bài báo khoa học; thuyết minh xin trợ cấp đề tài, dự án; báo cáo; luận văn NCS... trong và ngoài nước) để học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng cho công việc của mình.

“Nhân vô thập toàn”. Ở góc độ nào đó, không ai có thể hoàn thiện mọi mặt của một vấn đề, tức là, mọi vấn đề đều vẫn còn những khiếm khuyết dù nhỏ dù ít. Ngay cả trong cuộc sống của mỗi chúng ta cũng vậy. Trong phạm vi bài viết, mình xin được đề cập đến khía cạnh của một người “nghiên cứu viên”, với công việc chính là thực hiện các đề tài, dự án các cấp. Theo đó, việc thực hiện các nội dung nghiên cứu chuyên môn, từ việc xây dựng thuyết minh, thiết kế thí nghiệm, đi điều tra khảo sát thực địa, thu thập số liệu, tổng hợp... đến xử lý, phân tích dữ liệu và viết báo cáo thành phần, báo cáo tổng kết... Để công việc được thuận lợi, rất cần thiết mọi việc “làm đúng, làm chuẩn ngay từ đầu”. Hơn nữa, để làm tốt những công việc có liên quan (điều tra khảo sát, thu thập số liệu, tổng hợp, phân tích và viết báo cáo...) rất cần mỗi chúng ta tự ý thức được việc tự tìm hiểu (đọc tài liệu, đọc các công trình, báo cáo có liên quan đến vấn đề nghiên cứu...), thậm chí tập làm phản biện (đề xuất, thuyết minh, báo cáo tổng kết...). Qua đó, học hỏi được nhiều điều từ những công trình, kết quả đã làm. Bởi, kiến thức chuyên môn hay những vấn đề có liên quan không tự dưng mà ta biết hay có sẵn trong vốn kiến thức... mà dần được tích lũy, đúc kết qua quá trình tìm hiểu, học hỏi và trau dồi vốn kiến thức vô tận của loài người.

Cách đây 3-4 năm gì đó, tôi đã nhận ra điều này và cũng bắt đầu áp dụng, tập đọc, tập góp ý, tập làm phản biện từ các đề xuất, thuyết minh nhiệm vụ, báo cáo sản phẩm, báo cáo tổng kết đề tài/dự án các cấp... đến các luận án (thạc sỹ, tiến sĩ), các bài báo khoa học... để từ đó biết và học hỏi thêm nhiều điều; đúc rút kinh nghiệm làm vốn để hạn chế dần cho những thiếu sót hay những nhầm lẫn của mình trong việc thực hiện các đề tài/dự án nghiên cứu.

Nếu được, những gì mình tập phản biện, cần sự trợ giúp của các chuyên gia, cây đa cây đề trong lĩnh vực mình theo đuổi tham vấn và trao đổi về những vấn đề mà mình góp ý trong mỗi báo cáo đề tài/dự án... Qua đó, làm rõ hơn những vấn đề mà mình chưa biết. Đó có thể coi là một bài học vô giá, không phải ai cũng nhận biết được và thực hành được. Nói đến đây nghe có vẻ khó hình dung, tức là, mình có tham gia làm cộng tác viên, trợ giúp cho một GS nên ít nhiều, công việc của GS mình được tham gia cùng (đọc, góp ý và trao đổi vấn đề). Qua những lần như vậy, vốn kiến thức của mình sẽ cải thiện dần lên cũng như biết thêm được những sai sót, nhầm lẫn trong mỗi báo cáo và lấy đó làm kinh nghiệm cho bản thân trong việc học tập, nghiên cứu và thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp. Nói theo câu của GS Tuấn: “nhận dạng nhầm lẫn của người khác cũng có nghĩa là nâng cao kĩ năng nhận dạng nhầm lẫn của chính mình” [1].

Đó có lẽ là một trải nghiệm về công việc của một người “tập làm bình duyệt” và không phải ai cũng may mắn tiếp cận, bắt chước và làm theo được. Xin được kết thúc bài nói chuyện bằng câu nói của Khổng Tử (dẫn theo GS Tuấn [1]): “Nếu dùng ngôn ngữ không đúng, thì những gì được phát biểu sẽ bị hiểu sai; nếu những gì phát biểu bị hiểu sai, thì những gì cần phải làm sẽ không thực hiện được, và những gì không thực hiện được, đạo đức và nghệ thuật sẽ trở nên tồi tệ hơn”.

======================== 
[1] Nguyễn Văn Tuấn (2013). Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng mềm cho nhà khoa học. Nxb Tổng hợp TP HCM, tr 31.

0 comments:

chủ đề

Ăn của rừng bài báo khoa học bản quyền bành trướng Bảo vệ cây là bảo vệ chính mình biến đổi khí hậu Biển Đông Biết sai vẫn cứ làm biểu đồ biểu đồ hộp biểu đồ sai số chuẩn Biểu đồ tương quan Biểu đồ với nhãn bon-sai boxplot buoc-dau-nghien-cuu-khoa-hoc but-ky-doi-toi Cái tài Cái tâm Cái tầm canh tác đất dốc Cây xanh đô thị Cha chung không ai khóc cha nào con nấy Chân thiện mỹ chân trong chân ngoài chạy chức chạy quyền Che chở Chết toàn tập chọn cách ta sống chữ tín chuyện giờ mới kể có vấn đề Cơm áo gạo tiền Con cháu các cụ con người biến thái Con ông cháu cha công nghệ 4.0 correlation matrix corrgram corrplot Cứ đi rồi sẽ tới cuộc cách mạng 4.0 Đam mê đàn gảy tai trâu danh dự danh xưng phù phiếm Đạo đức sống đào tạo sau đại học Đạo văn Đấu tranh sinh tồn day-do Đẹp trong tâm hồn Đi tắt đón đầu dở khóc dở cười đọc nghe nhìn và cảm nhận Dồn điền đổi thửa Động lực dựa vào nhau mà sống error bar plot GGalyy ggcorplot ggExtra ggiraph ggplot2 ggrepel ggthemes Giáng sinh Giáo dục giàu nghèo giục tốc bất đạt Góc quê gridExtra Hài lòng Hai mặt một lời hãy là chính mình hãy sống có trách nhiệm hơn hèn nhát Hiệu sau ứng bão hiệu ứng domino formosa Hiệu ứng sau bão Hòa cả làng học giả bằng thật hoc-lam-tho hoc-r-moi-ngay Ích kỷ KH&CN khả năng Khoán chi Không lối thoát Kiểm định thống kê kỹ năng mềm Kỷ niệm vùng miền Label lan rừng Lão Hạc thế kỷ 21 Liêm chính lính đánh thuê Lợi dụng lợi ích nhóm lừa trên gạt dưới lười suy nghĩ Lương thiện giả vờ Lương y Ma trận tương quan Mẹ Miền cát trắng miền đất hứa Mộc Châu món ăn địa phương Mùa gặt Mục đích sống Mường La Nghịch lý chất lượng - số lượng Nghiên cứu khoa học Ngồi chơi xơi nước Nhân cách nhu cầu Những cung đường tôi đã qua NN&PTNT phân cấp sinh trưởng phân tích hậu định phan-bien-xa-hoi plot3D psych Quán Nha R Rừng ngập mặn rước hổ về nhà rvg sach-hay SARS-CoV-2 sau-luy-tre-lang sciplot Số cây Số liệu trống không Sông Châu sống chết mặc ai sức ỳ sức ỳ bản thân suy thoái Tầm lùn tâm sự tâm sự buồn thảm họa formosa thảm họa môi trường tham nhũng Thân cô thế cô thắng cố ngựa Thăng trầm Thấy vậy mà không phải vậy Thế cây Thế cây cổ Thế cây thế người Thông điệp cuộc đời Thống kê mô tả Thông tư Thước đo lòng người Thủy điện Tiên trách kỷ hậu trách nhân Tình bạn cao đẹp Tình người Tố chất làm khoa học tội đếch gì mà phải ghét ai Tôi sợ giầu lắm track changes Trải nghiệm tre già măng mọc trở mặt Trung thực tư duy Tự sự Tư tưởng thụt lùi tuy duy nhiệm kỳ Ứng dụng R trong lâm nghiệp Văn hóa cảm ơn Văn hóa giao thông văn hóa ngầm Văn hóa xin lỗi Xấu khen đẹp chê Xỏ nhầm giầy xoay đầu đổi đít Ý tưởng
Powered by Blogger.

Disqus Shortname

Widget Recent Post No.

Widget Random Post No.

Widget Recent Comment No.

PageNavi Results No.

Labels Max-Results No.

Comments system

Contact Form

Name

Email *

Message *

bài đăng phổ biến

số lượt ghé qua trang blog

Bài đăng nổi bật

Thế cây thế người

T hế trong CÂY CẢNH thể hiện các chi tiết về CẤU TRÚC ở mọi phương diện, đa góc nhìn (trên dưới trái phải ngang dọc), trong đ...

Bài đăng phổ biến

bài xem nhiều nhất